Xem xét mạng Ethernet (phần 1)

Xem xét mạng Ethernet

Ethernet là một phương pháp truy cập đa phương tiện dựa trên xung đột cái cho phép tất cả các host trên
một mạng chia sẻ cùng băng thông của liên kết. Một vài lí do nó rất thông dụng là rằng Ethernet khá đơn
giản để thực hiện và nó cũng làm việc giải quyết lỗi mạng khá theo đường thẳng. Ethernet cũng sẵn sàng tăng
quy mô, có nghĩa rằng nó làm dễ quá trình tích hợp công nghệ mới vào cơ sở hạ tầng mạng hiện tại, như nâng
cấp từ Fast Ethernet thành Gigabit Ethernet.
Ethernet dùng cả tiêu chuẩn kĩ thuật tầng vật lí và Data link, nên bạn sẽ được trình bày với thông tin tương
quan với cả hai tầng, cái bạn sẽ cần thực thi, sửa lỗi mạng và duy trì có hiệu quả một mạng
Ethernet.

Collision domain

Trong phần trước bạn đã học thuật ngữ Ethernet collision domain nhắc đến một bối cảnh mạng trong nơi đó
một thiết bị gửi ra một frame trên một phân đoạn mạng vật lí, buộc mọi thiết bị khác trên cùng phân
đoạn chú ý tới nó. Cái này là tồi vì nếu hai thiết bị trên một phân đoạn vật lí đơn tình cờ
truyền đồng thời, nó sẽ gây ra một collision (đụng độ) và yêu cầu những thiết bị này truyền lại. Nghĩ
về một sự kiện collision như một tình huống nơi mỗi tín hiệu số của thiết bị can thiệp hoàn toàn với
nhau trên dây. Ảnh dưới thể hiện một mạng truyền thống, cũ cái là một collision domain đơn nơi chỉ một
host có thể truyền tại một thời điểm.

ethernet 1

Các hosts được kết nối với mỗi hub là ở trong cùng collision domain, nếu một trong số chúng truyền đi, tất
cả cái khác phải giành thời gian lắng nghe và đọc tín hiệu số. Nó là dễ để thấy các collisions có thể làm
một chậm trễ nghiêm trọng như thế nào về hiệu suất mạng, nên tôi sẽ trình bày bạn làm cách nào tránh chúng
một cách chiến thuật sớm.
Okay- có cái nhìn khác vào mạng ở ảnh trên. Đúng là, nó chỉ có một collision domain, nhưng tồi tệ nhất, nó
cũng là một broadcast domain đơn – thật rắc rối. Hãy kiểm tra một ví dụ trong ảnh dưới của một thiết kế
mạng điển hình vẫn được sử dụng ngày nay và xem liệu nó có tốt hơn.

ethernet 2

 

Vì mỗi cổng khỏi một switch là một collision domain đơn, chúng ta dành nhiều băng thông cho người dùng hơn,
cái là khởi đầu tốt. Nhưng các switches không chia nhỏ broadcast domain theo mặc định, nên đây vẫn là một
broadcast domain, cái là không tốt. Cái này có thể làm việc trong một mạng thực sự nhỏ, nhưng để mở rộng nó,
chúng ta sẽ cần chia nhỏ mạng thành các broadcast domains nhỏ hơn hay người dùng của chúng ta sẽ không nhận
đủ băng thông. Và bạn sẽ có thể tự hỏi về thiết bị đó ở góc thấp phải, đúng không? Đó là điểm truy cập không
dây, đôi khi nhắc đến như là một AP, cái có nghĩa cho access point. Nó là một thiết bị không dây cái cho phép
các hosts kết nối không dây sử dụng tiêu chuẩn kĩ thuật IEEE 802.11 và tôi thêm nó vào ảnh để minh họa
các thiết bị này có thể được sử dụng như thế nào để mở rộng một collision domain. Nhưng vẫn là, hiểu rằng các
APs không thực sự phân đoạn mạng, chúng chỉ mở rộng chúng, có nghĩa mạng LAN của chúng ta sẽ bị lớn hơn
nhiều, với lượng không biết các host cái vẫn là phần của một broadcast domain! Cái này minh họa rõ ràng tại sao
nó là quan trọng để hiểu chính xác một broadcast domain là gì, và bây giờ là lúc nói về chúng chi tiết.

Chia sẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *