Năm 2011 là một năm chứng kiến thay đổi lớn trong Seo, gây shock nhiều chủ web. Trên thực tế,
năm 2011 là năm đã xóa sạch nhiều doanh nghiệp online. Hầu hết xứng đáng để “ra đi”, một vài
nạn nhân “vô tội” bị dính vào cuộc tàn sát không bao giờ có thể phục hồi lại được.
Đầu năm, Google đánh các scraper sites (sites sử dụng bot để ăn cắp và post nội dung từ các
sites khác). Đây là nỗ lực trả lại quyền sở hữu nội dung về người chủ gốc và vì vậy phạt những
kẻ ăn cắp.
Vào 23-3 cập nhật Panda được khởi động tại Mĩ. Panda (cũng được gọi là “Farmer”) về cơ bản nhằm
vào nội dung chất lượng thấp và link farm. Link farm là một tập hợp các blog chất lượng thấp cái
được thiết lập để liên kết ra ngoài tới các sites. Thuật ngữ thin content (nội dung mỏng) trở
nên phổ biến trong suốt thời gian này, mô tả các trang không có nhiều nội dung mà ở đó hoàn toàn
để host quảng cáo. Panda đánh vào nội dung mỏng, và nhiều site cũng dính đòn.
Trong tháng 3 cùng năm, Google giới thiệu nút +1. Cái này được mong đợi rằng Google đã khẳng định
nó sử dụng tín hiệu mạng xã hội trong thuật toán xếp hạng của nó.
Trong tháng 4-2011, Panda 2.0 được bộc lộ, mở rộng phạm vi của nó đến tất cả các nước trên thế giới,
mặc dù vẫn nhằm vào các trang bằng tiếng Anh. Có nhiều tín hiệu hơn được bao gồm trong Panda
2.0. Có thể là người dùng có thể feedback (phản hồi) thông qua trình duyệt web Google Chrome.
Ở đây, người dùng có tùy chọn phong tỏa các trang trong SERPs mà họ không ưa thích.
Như thể là hai phát hành Panda này chưa đủ, Google tiếp tục phát hành Panda 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5
và 3.1 tất cả trong năm 2011. Chú ý là Panda 3.0 không có. Có một cập nhật giữa 2.5 và 3.1, phổ
biến được nhắc đến như là Panda Flux. Mỗi cập nhật mới này được xây dựng trên những cái trước,
giúp loại bỏ nội dung chất lượng thấp nhiều hơn ra khỏi SERPs. Với mỗi phát hành mới của Panda,
các chủ web lo lắng, hoảng sợ than phiền trên các diễn đàn và mạng xã hội. Nhiếu site bị phạt,
mặc dù không phải tất cả đều xứng đáng “sự hư hại đi kèm” không thể tránh khỏi, Google nói về nó.
Trong tháng 6-2011, chúng ta chứng kiến sự ra đời của mạng xã hội đầu tiên của Google, Google+.
Thay đổi khác làm phẫn nộ các chủ web là mã hóa truy vấn (query encryption), được giới thiệu
tháng 10-2011. Google nói họ làm cái này vì chính sách riêng tư, nhưng các chủ web nghi ngờ động
cơ của họ. Trước mã hóa truy vấn này, bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm cái gì đó trên Google, từ
tìm kiếm họ gõ được truyền tới site họ click vào. Điều đó có nghĩa là các chủ web có thể thấy
các từ tìm kiếm khách ghé thăm gõ vào để tìm thấy các trang của họ, sử dụng bất cứ công cụ phân
tích lưu lượng web nào. Mã hóa truy vấn thay đổi tất cả cái này. Bất cứ ai log vào tài khoản
Google tại thời điểm họ thực hiện tìm kiếm trên Google, truy vấn tìm kiếm của họ sẽ bị mã hóa.
Điều này ngăn chặn các từ ngữ tìm kiếm được truyền tới các website họ ghé thăm. Kết quả của cái này
là, các chủ web không thể biết được các từ tìm kiếm nào đưa người dùng đến site của họ.
Vào tháng 11-2011, có một cập nhật về độ mới nội dung. Cái này được cho là thưởng cho các site
cung cấp thông tin đi trước thời gian.
Như bạn có thể thấy có nhiều thay đổi diễn ra trong năm 2011, nhưng tất cả không dừng lại ở đây.