Từ khóa là gì?
Từ khóa (keywords) là cụm từ người dùng nhập vào hộp tìm kiếm, và nếu trang của bạn phù hợp với từ
khóa đó, nó sẽ hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
Một số nguyên tắc nghiên cứu từ khóa
1,Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa, chọn từ khóa có khối lượng tìm kiếm (search volume) ít, mức
độ cạnh tranh (competition) thấp, có ít đối thủ cạnh tranh, trang của bạn có thể xếp hạng tốt với
những từ khóa kiểu như vậy.
2, Chọn một hoặc hai từ khóa cho mỗi trang.
Bạn không thể thân thiện với bộ máy tìm kiếm với quá nhiều từ khóa trong cùng một lúc. Đặt một từ
khóa ở những chỗ quan trọng, ví dụ ở phần bắt đầu của tag <title>.
Ghi nhớ một hoặc hai từ khóa cho mỗi trang, tuy nhiên, cũng xem xét các từ khóa khác.
Ta có thể sử dụng từ khóa LSI (latent semantic indexing) vào nội dung bài viết.
Ví dụ, giả sử ta xuất bản một bài viết về The Daleo Diet, các từ khóa LSI sẽ là:
Nutrition
Caveman
Weight loss
Recipes
Grains
Và khi google nhìn thấy các từ khóa LSI trên trang của bạn, họ sẽ thấy rằng trang này rõ ràng đề
cập đến chủ đề đó.
Làm cách nào nghiên cứu từ khóa LSI.Sau đây là ba thủ thuật đơn giản:
2.1, Sử dụng một công cụ miễn phí gọi là LSI Graph.
Chỉ cần nhập từ khóa mục tiêu của bạn vào trong công cụ, nó sẽ thể hiện cho bạn thấy một tá từ khóa
LSI có liên quan đến từ khóa đó.
2.2, Sử dụng Google
Hãy tìm kiếm Google cho từ khóa mục tiêu của bạn. Sau đó, xem phần “Search related to…” ở cuối của
trang kết quả tìm kiếm.
2.3, Sử dụng Google keyword planner
Đặt từ khóa của bạn vào Google keyword planner và click Get started.
3, Kiểm tra tính nổi trội của từ khóa
Thuật ngữ nổi trội (prominence) chỉ nơi nào từ khóa xuất hiện – nó nổi trội như thế nào trong
thành phần của trang. Một từ khóa ở phần đỉnh của trang nổi trội hơn cái ở đáy trang. Một từ ở
phần bắt đầu của tag <title> hay meta tag description nổi trội hơn cái ở cuối.
Tính nổi trội là cần thiết, nó sẽ thuyết phục bộ máy tìm kiếm rằng một cụm từ khóa là quan trọng
trong một trang cụ thể.
4, Mật độ từ khóa là gì?
Ví dụ, một trang có 400 từ,từ khóa seo nâng cao được nhắc lại 10 lần có nghĩa là 30 từ, tức là 7,5 %.
Mật độ từ khóa là quan trọng, nhưng bạn không nên thái quá. Nếu mật độ từ khóa lên đến 50% thì bộ máy
tìm kiếm sẽ cho rằng trang đó được tạo ra chỉ để lấy sự chú ý của bộ máy tìm kiếm cho từ khóa đó
và có thể quyết định bỏ qua nó. Mặt khác, mật độ từ khóa quá thấp, bạn có nguy cơ bị bộ máy tìm kiếm
coi trang khác là thích hợp hơn cho từ khóa tìm kiếm đó.
5, Đặt từ khóa trải khắp site
Giả sử ai đó tìm kiếm từ khóa Seo nâng cao và bộ máy tìm kiếm tìm thấy hai site dùng từ này. Một site
có một trang duy nhất trong đó từ khóa xuất hiện, site kia có hàng tá trang chứa từ khóa. Vậy
site nào bộ máy tìm kiếm sẽ cho là thích hợp hơn? Tất nhiên, site có nhiều trang liên quan đến
chủ đề.
Để thu hút sự chú ý của bộ máy tìm kiếm về cụm từ khóa, bạn sẽ phải xây dựng hàng tá, thậm chí hàng
trăm trang chứa từ khóa với hàng tá link giữa chúng và từ các site khác.
6, Từ khóa longtail hay trung bình?
Google có thể định hình ý định đằng sau từ khóa nên cách tiếp cận longtail đối với Seo rất là lỗi
thời. Theo chuyên gia, hãy sử dụng cái được biết đến như là từ khóa tail trung bình.
Ví dụ, từ khóa longtail liên quan đến khóa học SEO là: “Khóa học Seo ở Hà nội”, còn từ khóa trung bình
là: “Khóa học Seo”.
Một số thủ thuật nghiên cứu từ khóa
1, Đi đến và đặt Url của đối thủ cạnh tranh của bạn vào Semrush.
Semrush keyword magic tool sẽ thể hiện cho bạn thấy các trang hút công chúng nhất của đối thủ cạnh
tranh và từ khóa nào đưa lưu lượng mạng đến.
Một khi bạn định hình các trang hút công chúng nhất của đối thủ cạnh tranh cùng từ khóa tương ứng
, đi và lấy URL của các trang đó đặt vào AHREFS.AHREFS sẽ thể hiện cho bạn thấy có bao nhiêu link
mỗi trang đó có. Bây giờ việc bạn phải làm là tìm trang hút công chúng có lượng link ít nhất. Việc
này sẽ cung cấp cho bạn một vài ý tưởng về các từ khóa cái đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp
hạng mà không có nhiều backlink. Những từ khóa này bạn sẽ nhắm đến trước tiên vì chúng không chỉ hứa
hẹn đem lại cho bạn nhiều traffic mà còn ít cạnh tranh hơn vì bạn không phải xây dựng nhiều backlinks.
2, Sử dụng Google analytics
Nhờ có Google analytics, bạn biết thứ hạng của trang và từ khóa giúp các trang của bạn nhận lưu lượng
mạng đến.Bạn biết từ khóa nào bạn đang xếp hạng và kéo lưu lượng mạng đến cũng như chuyển đổi khách
ghé thăm thành khách hàng của bạn.
Một khi bạn có các từ khóa đó áp dụng chúng vào landing page của bạn và đảm bảo rằng những từ khóa đó
có trong title tag, meta tag description, heading tag và có bên trong nội dung của trang của bạn.
3, Bạn có công cụ tìm kiếm từ khóa tuyệt vời sử dụng Google trends. Nó là công cụ miễn phí của Google
có tại: https//www. trends.google.com
Công cụ này tìm ra từ khóa cái đang trở nên thu hút công chúng và sau đó bạn sẽ theo đuổi từ khóa đó
cái vẫn chưa phổ biến nhưng vẫn đang leo lên.
Ví dụ, Apple có bán sản phẩm Iphone đúng không?Bạn biết đời tiếp theo họ sẽ phát hành giả sử là
Iphone 15. Bạn sẽ cần nói về nó trước khi người khác nói về nó. Vì vậy tại thời điểm hiện tại bạn
là một trong số những người đầu tiên viết về Iphone 15. Bạn biết một trong những nhân tố xếp hạng
của Google là vấn đề thời gian. Rất là khó để đánh bại xếp hạng của các trang cũ hơn. Nó là
khó, vì vậy tại sao bạn không là người đầu tiên viết blog về từ ngữ mới cái chưa thu hút công chúng
nhưng hứa hẹn là như vậy.
Khi bạn viết về các từ khóa đang lên, bạn sẽ không nhận lưu lượng mạng từ chúng ngay lập tức, nhưng
trong hai, ba tháng tới thậm chí năm tới bạn sẽ là thống trị vì không có blogger nào theo đuổi
từ khóa này trước bạn.