Lại một lần nữa, năm 2012 là một năm có ý nghĩa lớn với Seo và các chủ web.Có số lượng lớn các
thay đổi nổi bật, bắt nhịp với cái gọi là “search + your world” vào tháng 1. Đây là một biện
pháp mạnh bởi Google để kết hợp dữ liệu mạng xã hội Google+ và các hồ sơ người dùng vào SERPs.
Qua năm, Google phát hành hàng tá cập nhật Panda, tất cả nhằm vào làm giảm các trang chất lượng
thấp khỏi xuất hiện trên SERPs.
Vào tháng 1-2012, Google tuyên bố một thay đổi trong thuật toán về bố cục trang. Cái này nhằm vào
phạt các trang với quá nhiều quảng cáo, rất ít giá trị nội dung, hay là cả hai, có vị trí above
the fold. Thuật ngữ above the fold đề cập đến phần có thể nhìn thấy được của một trang web khi
một khách ghé thăm lần đầu đáp hạ xuống trang. Nói cách khác, bất cứ cái gì bạn có thể nhìn thấy
mà không cần cuộn trang là above the fold. Một vài Seoer đề cập đến thay đổi trong thuật toán
bố cục trang như là cập nhật có trọng lượng hàng đầu.
Trong tháng 2, Google công bố 17 thay đổi khác đối với thuật toán của nó, bao gồm kiểm tra lỗi
chính tả cái là mối quan tâm của chúng ta.
Cuối tháng, Google công bố 40 thay đổi khác.
Vào tháng 3, có hơn 50 điều chỉnh được công bố, bao gồm các thực hiện thay đổi đối với anchor
text.
Google chắc chắn không ngủ quên trên vòng nguyệt quế. Vào 24-4, cập nhật Penguin được bộc lộ. Cái
này được mong đợi rộng rãi, và các chủ web cho rằng nó sẽ phạt tối ưu hóa Seo quá mức. Google ban
đầu gọi nó là cập nhật webspam, nhưng nó nhanh chóng có tên là Penguin. Cập nhật này kiểm tra các
kĩ thuật spam rộng rãi khác nhau, bao gồm nhồi nhét từ khóa. Nó cũng phân tích anchor text được
sử dụng trong các links ra bên ngoài trỏ tới các websites.
Trong tháng 4, một tập hợp khác các cập nhật khác được công bố, 52 cập nhật lần này.
Trong tháng 5, Google bắt đầu khởi động Knowledge graph (đồ hình hiểu biết). Đây là một bước lớn
hướng tới tìm kiếm ngữ nghĩa (công nghệ Google sử dụng để hiểu tốt hơn bối cảnh của từ ngữ tìm kiếm)
. Chúng ta cũng thấy Penguin 1.1 cuối tháng này và 39 thay đổi khác được công bố. Một trong các
thay đổi mới này bao gồm phát hiện tốt hơn kế hoạch xây dựng link. Phát hiện kế hoạch xây dựng limk
giúp nhận dạng các website cái tự xây dựng links của họ để giành xếp hạng tốt hơn.
Trong tháng 6, Google gửi cảnh báo về links không tự nhiên qua Google search console tới bất cứ
sites nào nơi nó phát hiện một số lượng lớn các links không tự nhiên. Để tránh bị phạt, Goohle
đưa cho các chủ web cơ hội loại bỏ các links không tự nhiên.
Nghĩ về các links không tự nhiên như là các links do các chủ web kiểm soát, và là cái họ có thể
tự tạo hay yêu cầu người khác tạo cho họ. Những cái này bao gồm link trên các mạng blog và các website
nội dung thấp khác. Links như những cái này điển hình sử dụng một tỉ lệ % cao các cụm từ khóa cụ
thể trong anchor text của chúng. Google muốn các chủ web chịu trách nhiệm về các links trỏ về
các sites của họ.Các chủ web người tạo chiến dịch link “bẩn” phải loại bỏ nó. Tuy nhiên, nếu
các sites khác trỏ tới các trang web của họ với links chất lượng thấp thì Google mong đợi các
chủ web liên hệ các chủ site đó và yêu cầu họ bỏ link xấu.
Nếu bạn đã từng liên hệ một chủ web để yêu cầu xóa bỏ một link xấu, bạn sẽ biết rằng nó có thể
là một nhiệm vụ không thể. Đối với nhiều chủ web, đây là một hoạt động không thực tiễn và cảnh
báo link không tự nhiên thường là kết quả của hàng chục hay hàng trăm nghìn link xấu trỏ tới
một site đơn. Google cuối cùng theo dấu ngược trở lại và nói rằng những cảnh báo link không tự
nhiên này sẽ không dẫn đến kết quả bị phạt. Google sẽ phát hành một công cụ giúp các chủ web
làm sạch link profiles của họ.
Google thay đổi trên chính sách này là có thể hiểu được. Cuối cùng, nếu các website bị phạt do
có quá nhiều links spam trỏ tới các trang của họ, sẽ mở cửa cơ hội cho một dạng tội phạm. Các chủ
web không trung thực sẽ tìm cách hạ đối thủ của họ đơn giản chỉ cần trỏ hàng ngàn links chất
lượng thấp tới các trang của đối thủ, sử dụng phần mềm xây dựng link tự động.
Trong tháng 7, Google công bố 80 thay đổi nữa đối với thuật toán của nó.
Trong tháng 8, người khổng lồ bộ máy tìm kiếm bắt đầu phạt các site vi phạm bản quyền lặp lại qua
yêu cầu DMCA (Digital Millennium Copyright Act).
Cho những người không quen thuộc với cái này, DMCA là luật quản lí quyền sở hữu số của Mĩ cái
gây tranh cãi. Nó có hiệu lực đầu tiên vào 28-10-1998 do Tổng thống Bill Clinton kí. Mục đích
đằng sau DMCA là tạo một phiên bản cập nhật của luật bản quyền. Mục tiêu là nhằm giải quyết các
thách thức đặc biệt về quản lí sản phẩm số.
Tiếp đến, tháng 9-2012, một cập nhật chính xảy ra, lần này được gọi là cập nhật EMD. Bạn nhớ là
EMD có nghĩa là exact match domain, đề cập tên miền cái phù hợp chính xác một cụm từ khóa chủ
site muốn xếp hạng. EMD có lợi thế xếp hạng lớn đơn giản vì chủ site sử dụng cụm từ khóa trong
tên miền của họ. Cập nhật này loại bỏ lợi thế này.
Trong tháng 10 của năm, Google công bố 65 thay đổi thuật toán. Vào 5-10, có một cập nhật chính
đối với Penguin, có thể là mở rộng ảnh hưởng của nó tới nội dung không phải tiếng Anh.
Cũng trong tháng 10, Google công bố công cụ Disavow. Đây là câu trả lời của Google đối với vấn đề
links không tự nhiên. Nó hoàn toàn chuyển trách nhiệm link không tự nhiên sang các chủ web bằng
cách cung cấp cho họ một công cụ loại bỏ loại links này.
Nếu có link từ người hàng xóm xấu trỏ tói site của bạn, bạn có thể làm chúng bị loại bỏ, bạn có
thể disavow những link đó làm chúng vô hại một cách có hiệu quả.
Cuối cùng, trong tháng 10-2012, Google phát hành một cập nhật đối với cập nhật bố cục trang của
nó. Trong tháng 12, nó cập nhật knowledge graph để bao gồm các truy vấn không phải tiếng Anh. Cái
này là điểm kết thúc cho các cập nhật của Google trong năm 2012.