Các số tùy biến
Các lựa chọn các thuật toán của chúng ta vừa thực hiện trước đây hoàn toàn bị quyết định bởi các điều kiện đã cho
cái hoặc là true hoặc là false. Nhiều tình huống như các games, bao gồm một vài tùy biến trong các lựa chọn cái
được thực hiện. Ví dụ, chúng ta có thể ném một đồng xu để xem ai đá khởi động một trận bóng đá. Có một xác xuất
bằng nhau của một đồng xu đáp hạ mặt ngửa hay mặt sấp. Giống như vậy, roll trong một dice trong nhiều games đi
theo một xác xuất bằng nhau của các số từ 1 đến 6 đáp hạ mặt. Để mô phỏng dạng này của tùy biến trong các ứng
dụng máy tính, các ngôn ngữ lập trình bao gồm các tài nguyên cho khởi tạo các số tùy biến. Module random của
Python hỗ trợ một vài cách để làm cái này, nhưng cách dễ nhất là gọi hàm random.randint với 2 đối số số nguyên.
Hàm random.randint trả về một số tùy biến từ giữa các số giữa 2 đối số và bao gồm các số đó. Phiên làm việc tiếp
theo mô phỏng roll của một dice 10 lần:
>>> import random
>>> for roll in range(10):print(random.randint(1, 6), end = ” “)
2 4 6 4 3 2 3 6 2 2
Mặc dù một vài giá trị được lặp lại trong một tập nhỏ các lời gọi, trên tiến trình của một số lớn các lời gọi,
phân phát các giá trị đi đến tùy biến thực.