Các toán tử quan hệ ==, !=, <, >, <=, >= (tiếp tục)
Có một vấn đề nhỏ với code ở trên. Mô tả ban đầu của chúng ta nói rằng 90 nên đếm như một A. Trong code này, một score
bằng 90 sẽ không thực thi khối đầu tiên nhưng thực thi khối thứ hai. 90 không phải là lớn hơn 90, sau tất cả. Chúng ta
có thể chuyển dịch các con số của chúng ta xuống một và làm điều kiện là score>89 nhưng cái đó cảm thấy kém tự nhiên
hơn.
Để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể sử dụng toán tử lớn hơn hoặc bằng (>=) và đối trọng của nó toán tử nhỏ hơn
hoặc bằng (<=). Toán tử >= đánh giá thành true nếu thứ bên trái nhỏ hơn hoặc bằng thứ trên tay phải. Các toán tử này
cho phép chúng ta viết một giải pháp tự nhiên hơn đối với vấn đề grade của chúng ta:
if (score >= 90)
Console.WriteLine(“A”);
else if (score >= 80)
Console.WriteLine(“B”);
else if (score >= 70)
Console.WriteLine(“C”);
else if (score >= 60)
Console.WriteLine(“D”);
else
Console.WriteLine(“F”);
Các kí hiệu này trông tương tự như các kí hiệu ≥ và ≤ sử dụng trong toán học, nhưng các kí hiệu đó không trên bàn phím
, nên ngôn ngữ C# sử dụng thứ gì đó thân thiện bàn phím hơn.